lập kế hoạch TikTok marketing

Với hơn 1,7 tỷ người dùng trên toàn thế giới, có lẽ không cần nói thêm về mức độ phổ biến của TikTok. Thậm chí trong một khảo sát gần đây, TikTok còn đang “lấn lướt” Google trong vai trò công cụ tìm kiếm dành cho người trẻ. 

Rõ ràng, đây là kênh tiếp thị số “màu mỡ” mà doanh nghiệp cần khai thác càng sớm càng tốt.

Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu về TikTok marketing và cách lập kế hoạch TikTok marketing hiệu quả trong bài viết này.

1. TikTok marketing là gì?

TikTok marketing hay tiếp thị TikTok là thuật ngữ mới xuất hiện trong vài năm gần đây. 

Để dễ hình dung nhất, có thể hiểu rằng TikTok marketing là việc sử dụng nền tảng TikTok để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. 

Chiến lược cụ thể phụ thuộc vào định hướng của mỗi doanh nghiệp. Nhìn chung, có 3 phương pháp chính gồm: Influencer Marketing, quảng cáo trả phí và lan truyền nội dung tự nhiên.

TikTok marketing giúp doanh nghiệp chinh phục các mục tiêu kinh doanh bằng cách:

  • Tăng nhận thức về thương hiệu
  • Xây dựng cộng đồng người dùng 
  • Thúc đẩy doanh số dịch vụ và sản phẩm
  • Nhận phản hồi từ khách hàng và người xem
  • Cung cấp dịch vụ khách hàng
  • Quảng cáo sản phẩm và dịch vụ hướng tới đối tượng mục tiêu

>> Xem thêm: Marketing đa kênh là gì? 4 Sai lầm điển hình và những kinh nghiệm cần “bỏ túi”

2. Những xu hướng TikTok marketing thịnh hành hiện nay

Dưới đây là những xu hướng Tiktok marketing thịnh hành mà doanh nghiệp có thể triển khai ngay và luôn. 

2.1 Xây dựng kênh TikTok riêng

Doanh nghiệp của bạn nên xây dựng kênh TikTok riêng để tận dụng các lợi ích mà nền tảng này mang lại. Điều này cho phép tự do sáng tạo, phát triển nội dung và tiết kiệm ngân sách cho việc quảng cáo.

Từ đây, bạn có thể đăng tải nhiều loại nội dung. Chẳng hạn nội dung giới thiệu sản phẩm, mẹo dùng sản phẩm, câu chuyện kinh doanh, v.v.

tiktok marketing
Nguồn ảnh: Tiktok Newsroom

2.2 KOL và Influencer Marketing

KOL (Key Opinion Leader) và Influencer Marketing luôn có lý do để được nhắc đến khi nói về TikTok marketing. Định dạng video dạng ngắn phù hợp với việc tạo nội dung sáng tạo, chân thực, chủ yếu dựa trên trải nghiệm của KOL và Influencer. Vì vậy, việc cộng tác với họ là một trong số những con đường ngắn nhất để được biết đến trên TikTok.

2.3 TikTok Ads

Quảng cáo trên TikTok đang trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp. Lý do là vì chi phí quảng cáo tương đối thấp nhưng độ phủ sóng khá cao. Điều này cho phép doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn người dùng và tăng nhận diện thương hiệu với ngân sách tiết kiệm.

>> Xem thêm: Digital marketing – xu hướng tiếp thị tất yếu thời hiện đại

2.4 Brand Takeover

Brand Takeover hiển thị nội dung quảng cáo của bạn đến với người dùng mỗi khi họ khởi động TikTok, các clip sẽ kéo dài tối đa 5 giây. Nếu người dùng click quảng cáo, họ sẽ được chuyển hướng nhanh đến trang của nhãn hàng.

quảng cáo tiktok
Nguồn ảnh: TikTok for Business

3. Cách xây dựng kế hoạch TikTok marketing cơ bản nhất

Như bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, triển khai TikTok marketing cũng cần có kế hoạch bài bản. Dưới đây là quy xây dựng kênh TikTok doanh nghiệp cơ bản mà bạn có thể tham khảo. 

3.1 Hiểu về TikTok

TikTok hiển thị nội dung dựa trên hành vi của người dùng. Cho đến nay, đây vẫn là một nền tảng có thuật toán khác với các mạng xã hội còn lại. Do đó, không thể triển khai tiếp thị trên TikTok giống với các nền tảng khác, như Facebook.

Việc hiểu cách thức hoạt động của TikTok là bước tiên quyết khi xây dựng kế hoạch tiếp thị. Chúng tôi lưu ý một số thứ mà bạn cần nắm rõ. Bao gồm:

  • Nguyên tắc cộng đồng
  • Trang For You
  • Bộ lọc, hiệu ứng, âm thanh thịnh hành
  • Branded Hashtag Challenge
  • Tính năng Duets

3.2 Xác định đối tượng mục tiêu

Kế đến, hãy xác định chân dung khách hàng mục tiêu của các chiến dịch TikTok marketing. 

Theo thống kê gần nhất, nước ta đang có hơn 50 triệu người dùng TikTok, chiếm hơn 60% người dùng Internet. Trong đó, độ tuổi phổ biến là từ 18 đến 30.

Hãy phác thảo chân dung đối tượng mục tiêu của bạn. Để xác định đối tượng mục tiêu, bạn sẽ cần nghiên cứu kỹ càng về hashtag, kênh mà khách hàng tiềm năng của bạn quan tâm, hồ sơ người dùng đại diện, thậm chí là phỏng vấn hoặc khảo sát để thu thập thông tin.

3.3 Đặt mục tiêu tiếp thị

Mục tiêu của TikTok marketing có thể là thu hút phân khúc đối tượng khách hàng, nâng cao nhận thức thương hiệu, xây dựng mối quan hệ khách hàng,… Bạn có thể áp dụng mô hình S.M.A.R.T. để đặt các mục tiêu cụ thể cho hoạt động TikTok marketing của mình.

3.4 Lựa chọn tuyến nội dung và xây dựng nội dung

Tuyến nội dung hay concept nội dung là quy tắc “bất thành văn” của TikTok. Được biết, thuật toán của TikTok là đề xuất nội dung tương tự dựa trên hành vi của người dùng. Đồng thời, nó cũng đánh giá cao tính nhất quán.

Do đó, người làm sáng tạo nội dung và doanh nghiệp muốn hiện diện trên TikTok nói chung sẽ phải tuân theo một concept nội dung cụ thể. Điều này giúp nền tảng dễ dàng nhận diện kênh và có đề xuất phù hợp. 

Vậy, concept nội dung là gì? Kênh của bạn cần theo đuổi một chủ đề cụ thể để được TikTok đề xuất. Đó chính là concept của kênh. Ví dụ, chủ đề thử thách, mẹo vặt, công nghệ, nấu ăn, v.v. 

Tất nhiên, sáng tạo là yếu tố không thể thiếu khi nói về nội dung TikTok. Vì vậy hãy chừa khoảng trống trong bản kế hoạch để sáng tạo và xuôi theo dòng chảy của xu hướng.

3.5 Đo lường, đánh giá và điều chỉnh

Tương tự như hầu hết các nền tảng mạng xã hội khác, TikTok cung cấp công cụ phân tích cho các tài khoản doanh nghiệp. Để truy cập vào phân tích TikTok của bạn, làm theo các bước sau:

  • Truy cập trang hồ sơ và chọn ba dòng ngang ở phía trên bên phải
  • Vào Creator Tools, sau đó chọn Analytics

>> Xem thêm: Chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp mới: ngân sách có hạn, marketing như thế nào?

Kết

TikTok nói chung và TikTok dành cho doanh nghiệp nói riêng đang được ví như một “vùng đất mới” cần khai phá. Người đến trước sẽ được nhiều lợi thế hơn người đến sau. Vì vậy, hãy bổ sung TikTok vào danh sách các kênh Digital Marketing cần khai thác của doanh nghiệp ngay hôm nay. 

Hy vọng rằng bài viết cách lập kế hoạch TikTok marketing trên đây đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Video có thể bạn quan tâm:

Comments are closed.