công cụ phân tích website

Website không phải là một hình thức kinh doanh cố định. Công cụ này luôn cần được cập nhật, làm mới và trang bị nhiều “đồ chơi” hơn mỗi ngày nếu bạn không muốn website của mình lạc hậu và “tụt hậu” so với đối thủ. Đó là lý do bạn cần phải phân tích website và có mục tiêu rõ ràng khi tìm công cụ phân tích website.

Vì sao?

Bài viết này sẽ đưa ra các giải thích và định nghĩa ngắn gọn về phân tích website và một số công cụ tốt nhất mà chúng tôi đã chọn lọc để giới thiệu đến bạn.

1. Phân tích website là gì?

Phân tích website là hành động đo lường, đánh giá và tối ưu website dựa trên số liệu mà các công cụ phân tích web đưa ra.

Các công cụ này sẽ đưa ra dữ liệu và sắp xếp thành nhiều báo cáo khác nhau, với các phân tích khác nhau.

Bằng cách dựa trên các số liệu này để bạn có các kế hoạch cải thiện, tối ưu hoặc tăng cường các chiến dịch khác nhau để tăng tính hiệu quả của website.

2. Phân tích website để làm gì?

Phân tích website là nhiệm vụ rất quan trọng cần được thực hiện thường xuyên.

Phân tích website giúp bạn nắm được hiện trạng của website, từ đó mới có thể đưa ra các phương án cải thiện hoặc phát huy. Ví dụ như:

  • Nội dung nào đang tốt, nội dung nào cần được cải thiện trên trang
  • Khách hàng tương tác hay không tương tác với nội dung nào
  • Trải nghiệm người dùng tốt hay xấu và cần cải thiện hay không
  • Tốc độ tải trang (Page Speed) đạt bao nhiêu? Trên thiết bị di động đã đạt chưa?
  • Lượt khách hàng truy cập mỗi ngày là bao nhiêu? Độ tuổi nào? Đến từ đâu? Đây có đúng là đối tượng mà bạn hướng đến không hay đang bị “lạc quẻ”
    ….

Rất nhiều con số được đưa ra mổ xẻ nếu như bạn phân tích website thường xuyên. Có những yếu tố bạn cho là đúng là hiệu quả nhưng thực tế có thể sẽ không như vậy.

Những phân tích này rất hữu ích nếu bạn muốn tối ưu hóa trang web của mình cho đối tượng mục tiêu và vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.

3. Cách để lựa chọn công cụ phân tích website phù hợp

Vậy dựa vào đâu để chọn công cụ phân tích website bám sát với trang web nhất? Một trong những cách tốt nhất để bạn hiểu và sử dụng đúng cách các công cụ phân tích website là đặt mục tiêu rõ ràng cho trang web.

Mục tiêu của bạn sẽ phụ thuộc phần lớn vào loại trang web mà bạn đang xây dựng.

Ví dụ: Một trang blog cần tăng số lượng người truy cập và thời gian time in site. Một website bán hàng cần tăng số lượng chuyển đổi mua hàng. Một website cung cấp giải pháp cần tăng số lượng chuyển đổi điền form.

Chỉ khi bám sát được mục tiêu bạn mới biết được mình cần đọc những loại số liệu nào, đánh giá ra sao và đưa ra các kế hoạch kinh doanh đúng đắn hơn.

>> Xem ngay: Như thế nào là một website hiệu quả? | Tổng hợp các yếu tố cần thiết

4. Top 5 công cụ phân tích website ấn tượng nhất hiện nay

Dựa trên kinh nghiệm sử dụng và dành hàng giờ để tìm hiểu các khía cạnh của các công cụ phân tích website, MMDIGITAL sẽ đưa ra danh sách các công cụ phân tích website tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mời bạn tham khảo:

4.1 Google Analytics

Google Analytics là công cụ phân tích website hàng đầu hiện nay. Google Analytics rất dễ sử dụng và hoàn toàn miễn phí! Đã có khoảng 30 triệu trang web đang sử dụng Google Analytics.

công cụ phân tích website Google Analytics
Nguồn Agency Analytics

Bất kể ngành nào, dù là du lịch, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ hay bất kỳ ngành nào khác, Google Analytics đều có thể cung cấp cái nhìn đầy đủ về cách khách hàng tương tác với nội dung của bạn, nội dung nào đang được triển khai thành công và không thành công.

Google Analytics sử dụng Machine Learning phức tạp để trợ giúp người dùng theo nhiều cách.

Google Analytics cung cấp gói miễn phí hoàn hảo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Gói miễn phí có rất nhiều tính năng hữu ích bao gồm mọi thứ từ phân tích dữ liệu, báo cáo, thu thập và quản lý dữ liệu, tích hợp…

Ngoài ra, còn có nhiều cấp độ thao tác, giám sát và lọc dữ liệu khác nhau, chẳng hạn như phân tích kênh, phân đoạn, theo dõi tiến trình trên trang tổng quan và nhiều phương pháp khác để giúp bạn tận dụng tối đa thông tin được thu thập.

Các tính năng chính:

Thông tin chi tiết đầy đủ về hiệu suất – có được thông tin chi tiết đầy đủ về hiệu suất hoạt động kinh doanh và giải đáp mọi thắc mắc của bạn về dữ liệu.

Báo cáo – đưa ra nhiều báo cáo khác nhau về cách khách hàng tương tác với trang web và nội dung của bạn.

Quản lý dữ liệu và kiểm soát quyền truy cập của người dùng – Google Analytics cho phép nhập dữ liệu dễ dàng từ các nguồn của bên thứ ba và kiểm soát quyền truy cập của người dùng ở mức cao nhất.

Triển khai dữ liệu – nhờ các công cụ phân tích cung cấp cho bạn thông tin có giá trị, bạn có thể triển khai các phát hiện để định cấu hình trang web và ứng dụng của mình.

Tích hợp dễ dàng – Google Analytics hoạt động hoàn hảo khi kết hợp với các giải pháp khác của Google trên Website của bạn.

Một nhược điểm nhỏ là giao diện người dùng có vẻ phức tạp cho người mới bắt đầu sử dụng.

>> Xem thêm:

4.2 Crazy Egg

Crazy Egg là nền tảng phân tích hành vi của khách hàng truy cập nhằm giúp cải thiện UX của website để giúp tăng ROI và tỷ lệ chuyển đổi.

Crazy Egg
Biểu đồ nhiệt của Crazy Egg cho biết các điểm tiếp xúc của khách hàng

Thông qua các báo cáo trực quan, bản ghi phiên riêng lẻ và các công cụ khác, Crazyegg mang đến cho bạn những hiểu biết có giá trị giúp tối ưu hóa trang web của bạn.

Mục tiêu chính của công cụ này là phân tích và thu thập cách người dùng điều hướng trên website và dành bao nhiêu thời gian trên web của bạn. Từ đó, Crazy Egg đưa ra phương án để bạn chủ động khắc phục các điểm yếu có trên trang để tăng chuyển đổi từ khách hàng truy cập đến khách hàng thật sự.

Tính năng chính:

Báo cáo bằng Heatmap và scroll map – Cung cấp một báo cáo tức thì người dùng nào đang trên trang, họ đang truy cập nội dung nào, họ đã click vào đâu, họ có dừng lại ở CTA không,…

Bản ghi hành vi của người dùng – Đây là tính năng ấn tượng nhất của Crazy Egg. Nó giúp bạn theo dõi các hành động của người dùng trên trang bằng cách xem lại video.

Cài đặt nhanh, sử dụng đơn giản – Crazy Egg dễ dàng thiết lập trên bất kỳ website nào. Với gói miễn phí, bạn có thể cài đặt vào tối đa 4 website.

Tuy nhiên, nhược điểm của Crazy Egg là khó tích hợp với các công cụ phân tích khác.

4.3 Zoho SalesIQ

Tương tự nhưng mạnh hơn Crazy Egg là công cụ phân tích website Zoho SalesIQ.

Zoho SalesIQ

SalesIQ không chỉ cho bạn thấy một cái nhìn tổng quan về số lượng khách hàng truy cập trên website của bạn mà nó còn phân loại theo thời gian khách truy cập.

Đặc biệt, dựa vào thời gian này, Zoho SalesIQ còn cho phép bạn chủ động chat trực tiếp với khách hàng đang dành nhiều thời gian trên trang theo tiêu chí “có mặt ngay khi khách hàng cần”.

Bạn có thể tích hợp SalesIQ làm khung chat chính trên website.

Các tính năng chính:

Kết nối đúng người đúng thời điểm – Dựa vào loại nội dung và thời gian mà người dùng đang tương tác trên website để đánh giá tính tiềm năng của khách hàng này. Từ đó, bạn có thể chủ động chat trực tiếp với họ để khai thác thay vì sử dụng trả lời tự động.

Tích hợp mạnh – Zoho SalesIQ tương thích với mọi website. Zoho SalesIQ cũng có thể kết hợp với Instagram, FB Messenger, Telegram Whatsapp, nghĩa là bạn có thể chat với KH trên các kênh này ngay trên SalesIQ mà không cần mở app.

Tuy nhiên, Zoho SalesIQ được biết đến nhiều hơn bởi tính năng Live Chat chứ không phải là công cụ phân tích website thuần túy.

4.4 Google PageSpeed Insights

Vẫn là một công cụ chất lượng đến từ ông lớn Google – công cụ phân tích tốc độ website trên thiết bị di động và máy tính để bàn Google PageSpeed.

Google PageSpeed Insights

Google Speed Insights giúp bạn kiểm tra được hiệu suất website với thang điểm từ 1 đến 100. Các kết quả từ 85 điểm trở nên là ổn và đề xuất rất chi tiết các nhiệm vụ để bạn tối ưu hóa và cải thiện website.

Các tính năng chính:

Đo lường hiệu suất hoạt động trên các thiết bị – Đây là tính năng nổi bật nhất của PageSpeed Insights. Công cụ đưa ra các đánh giá và tính điểm hiệu suất web trên di động và máy tính đồng thời tính điểm hiểu.

Dễ sử dụng, dữ liệu nhanh và chuẩn – Bạn chỉ cần nhập vào website của mình rồi đợi công cụ phân tích và đưa ra số liệu mà không cần làm gì thêm.

Đưa ra các yếu tố cần tối ưu chi tiết – Không giống một số công cụ khác, chỉ gợi ý chung chung, Google PageSpeed Insights liệt kê các yếu tố cần fix trên web của bạn để tăng hiệu suất, ví dụ: những hình ảnh nào đang quá nặng cần giảm dung lượng.

Tuy nhiên, các thuật ngữ mà Google Speed Insights đưa ra thì nếu không phải lập trình viên hay chuyên gia SEO, sẽ khó để hiểu được hết ý nghĩa và cách xử lý chúng.

>> Xem thêm: Tốc độ tải website là gì? Vì sao tốc độ tải lại quan trọng?

4.5 Semrush

Semrush trước đây “nổi danh” nhờ khả năng SEO và SEM mạnh mẽ. Giờ đây, Semrush đang lấn sân sang hẳn marketing và đang trở thành công cụ đa năng nhất hiện nay. Trong đó có tính năng phân tích website.

Semrush mạnh mẽ nhất ở khả năng phân tích với đối thủ cạnh tranh . Bạn có thể dễ dàng xác định thị trường của đối thủ cạnh tranh, khách hàng của họ là ai và nguồn lưu lượng truy cập vào website của họ.

Hiện cơ sở dữ liệu của SEMRush có hơn 100 triệu từ khóa, vì thế có thể cung cấp cho doanh nghiệp rất nhiều thông tin về những website đang vận hành hiện nay.

Các tính năng chính:

Phân tích đối thủ cạnh tranh – Tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn và cải thiện hiệu suất với các chiến lược giành chiến thắng của đối thủ cạnh tranh

Tối ưu hóa nội dung – Thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền hơn với các đề xuất được cá nhân hóa để tối ưu hóa nội dung của bạn

Tiếp thị nội dung – Phát triển chiến lược nội dung mạnh mẽ với các giải pháp dựa trên dữ liệu.

Tuy nhiên, để kích hoạt được hết các tính năng nâng cao, bạn cần sử dụng phiên SEMRush có phí.

4.6 Một số công cụ phân tích website khác được đánh giá cao

Similarweb – Phần mềm độc đáo giúp phân tích dữ liệu, đánh giá hiệu suất, lưu lượng truy cập và các khía cạnh khác của trang web từ hàng trăm nguồn khác nhau và kết hợp nó thành một tập dữ liệu duy nhất.

Clicky – Công cụ tốt nhất để theo dõi lưu lượng truy cập của website theo thời gian thực.

Matomo – Công cụ phân tích dữ liệu khách hàng trên website được bảo mật 100%, không có bên thứ ba nào được khai thác dữ liệu này ngoài bạn.

Woopra – Thấu hiểu từng đối tượng khách hàng dựa trên hành trình khách hàng được ghi nhận trên website của bạn.

Mixpanel – nền tảng đo lường trải nghiệm người dùng, phân tích nó và giúp các trang web giữ chân khách hàng.

Kết

Tất cả các công cụ phân tích website mà chúng tôi giới thiệu trên đây đều cung cấp miễn phí hoặc có phiên bản miễn phí. Bạn hoàn toàn có thể dùng thử trước khi quyết định nâng cấp. Hi vọng, bạn sẽ sớm đưa website của mình lên tầm cao mới với các công cụ hữu ích này.

giải pháp marketing online
Website của bạn đã lâu không được cập nhật?
Chúng tôi sẽ giúp bạn phân tích và đánh giá hiện trạng website, từ đó đưa ra phương án cải tiến phù hợp nhất cho bạn.
Comments are closed.