Như thế nào là một website hiệu quả

Nếu doanh nghiệp của bạn là ngôi nhà, thì website chính là cánh cửa kết nối bên trong và bên ngoài, giữa doanh nghiệp với người dùng.

Theo một số nghiên cứu được thực hiện bởi eMarketer và Statista, doanh số bán lẻ trực tuyến sẽ đạt 6,51 nghìn tỷ USD vào năm 2023. Trong đó, các trang web Thương mại điện tử chiếm 22,3% tổng doanh số bán lẻ.

Có thể thấy, website là một công cụ quảng cáo mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thông qua nhiều phương tiện, chẳng hạn như nội dung, hình ảnh, video, và blog…

Vậy thì, những yếu tố nào sẽ tạo nên một website hiệu quả? Cùng tìm hiểu!

1. Giao diện tốt và nhiều chức năng

Một website hiệu quả là sự kết hợp hoàn hảo giữa giao diện và chức năng, giúp tạo trải nghiệm tốt cho người dùng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Về phần giao diện, bạn có áp dụng một số các yếu tố sau đây cho website:

  • Thiết kế thu hút: Giao diện trang web cần phải có thiết kế thu hút bằng những hình ảnh đồ họa chất lượng và kết hợp cùng yếu tố màu sắc, bố cục, và font chữ.
  • Dễ sử dụng: Giao diện cần phải đơn giản và dễ sử dụng để người dùng có thể tìm kiếm thông tin và truy cập dễ dàng, chẳng hạn như mua hàng hoặc liên hệ.
  • Responsive Design (Thiết kế web đáp ứng): Người cùng cần tối ưu giao diện trang web để hiển thị đúng cách trên mọi thiết bị, bao gồm cả máy tính để bàn, điện thoại di động và máy tính bảng.

Bên cạnh giao diện, thì chức năng cũng là một yếu tố quan trọng không kém. Việc tích hợp nhiều chức năng sẽ mang đến một trải nghiệm tốt cho khách hàng. Một số chức năng cần thiết như:

  • Tìm kiếm và danh mục sản phẩm: Tính năng này giúp người dùng có thể dễ dàng tìm sản phẩm mình cần.
  • Cổng thanh toán an toàn: Bạn cần đảm bảo rằng trang web có tích hợp các cổng thanh toán an toàn để khách hàng có thể thực hiện giao dịch mua hàng một cách dễ dàng.
  • Chức năng liên hệ và hỗ trợ khách hàng: Tính năng giúp khách hàng có thể liên hệ với doanh nghiệp và hỗ trợ khách hàng thông qua biểu mẫu liên hệ, chat trực tuyến, hoặc email.
  • Công cụ bảo mật: Đảm bảo rằng trang web được bảo vệ khỏi các mối đe dọa trực tuyến bằng cách sử dụng mã hóa SSL và cập nhật hệ thống thường xuyên.

2. Nội dung chất lượng

Content is king” một nguyên tắc quan trọng của việc tạo ra nội dung chất lượng và giá trị trong môi trường trực tuyến, đặc biệt là website. Những nội dung chất lượng sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng, đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Trong website, bạn có thể tạo ra nội dung bằng nhiều hình thức như: văn bản, hình ảnh, video. Bạn có thể tham khảo một số mẹo để sáng tạo nội dung như:

  • Nội dung ngắn gọn, dễ hiểu
  • Viết như cách bạn nói, để đem đến sự gần gũi, thân thuộc
  • Đừng cố gây ấn tượng bằng những từ ngữ khoa trương hoặc thuật ngữ kỹ thuật
  • Viết như cách để thông báo
  • Luôn đặt thông tin quan trọng nhất lên hàng đầu
  • Nên sử dụng từ khóa, tiêu đề, dấu đầu dòng và đoạn văn ngắn

3. Dễ sử dụng

Trải nghiệm người dùng (UX) đóng vai trò quan trọng trong việc giúp khách truy cập vào website vì nó ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi.

Một số nghiên cứu về trải nghiệm người dùng website ảnh hưởng đến website như:

  • Hơn 55% khách truy cập dành ít hơn 15 giây trên một trang web.
  • Khoảng 40% số người thoát khỏi các trang web tải chậm
  • 94% người dùng không tin tưởng vào một trang web vì thiết kế của nó.

Vậy nên, để có thể tăng trải nghiệm người dùng, bạn cần thiết kế một giao diện rõ ràng, kết hợp với việc sử dụng bố cục nhất quán và tín hiệu trực quan cho chức năng trên trang web để mang đến một trải nghiệm người dùng tốt.

giao diện tối ưu hóa trên thiết bị di động

4. Tối ưu hóa cho thiết bị di động

Theo Statista, vào năm 2023, số lượng người dùng điện thoại thông minh trên thế giới hiện nay là 6,92 tỷ, nghĩa là 85,88% dân số thế giới sở hữu một chiếc điện thoại thông minh.

Vì vậy, để tiếp cận một lượng lớn người dùng, website của bạn cần phải tương thích với các thiết bị di động. Hơn thế nữa, việc tối ưu hóa trang web cho di động có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi vì người dùng di động có thể dễ dàng thực hiện hành động như đặt hàng, gọi điện thoại, hoặc điền biểu mẫu ngay trên giao diện web.

giải pháp marketing online
Website của bạn đã lâu không được cập nhật?
Chúng tôi sẽ giúp bạn phân tích và đánh giá hiện trạng website, từ đó đưa ra phương án cải tiến phù hợp nhất cho bạn.

5. Lời kêu gọi hành động (Call-to-Action)

Call-to-Action (CTA) là một phần quan trọng để đánh giá website hiệu quả. CTA là một yếu tố thiết yếu giúp định hướng người dùng và khuyến khích họ thực hiện một hành động cụ thể như mua sản phẩm, đăng ký, liên hệ, hoặc chia sẻ nội dung…

Để sử dụng Call-to-Action (CTA) một cách hiệu quả trên trang web của bạn, bạn cần xem xét một số nguyên tắc như:

  • CTA cần phải rõ ràng và sử dụng từ ngữ mạnh mẽ
  • Đặt CTA ở vị trí chiến lược nơi có nhiều người dùng quan tâm
  • Sử dụng màu sắc và thiết kế nổi bật để CTA
  • Tối ưu hóa CTA trên thiết bị di động
  • Đo lường hiệu suất của CTA

6. Phong cách thiết kế

Có thể bạn đã từng nghe qua câu “đừng đánh giá một cuốn sách qua trang bìa” nhưng điều này không áp dụng cho thiết kế web. Bởi vì, có hơn 94% ấn tượng đầu tiên của người dùng liên quan đến thiết kế web của trang web và 75% uy tín của trang web đến từ thiết kế.

Vậy nên, việc sử dụng phong cách thiết kế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng, đây cũng được xem là yếu tố tạo nên một website hiệu quả.

Dưới đây là một số mẹo cần biết trong phong cách thiết kế:

  • Sử dụng đúng màu sắc thương hiệu
  • Dùng khoảng trắng để tạo khoảng ngắt giữa văn bản và các phần tử khác
  • Lựa chọn sử dụng hình ảnh chất lượng cao
  • Dùng hình ảnh đồ họa hấp dẫn
  • Tạo sự nhất quán trong thiết kế

Phong cách thiết kế là yếu tố đánh giá website hiệu quả

7. Bảo mật website hiệu quả

Bất kỳ website nào cũng cần có một lớp bảo vệ hoặc hệ thống an ninh để ngăn chặn các mối đe dọa trực tuyến như tấn công hacker, virus, và mã độc…

Người dùng có thể tham khảo một số các biện pháp bảo mật sau đây để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho website:

  • Thêm HTTPS và chứng chỉ SSL
  • Luôn cập nhật phần mềm và plugin
  • Thiết lập mật khẩu mạnh
  • Sử dụng máy chủ web an toàn như máy chủ đám mây
  • Thiết lập tính năng ghi lại quyền truy cập người dùng
  • Thay đổi cài đặt mặc định CMS
  • Sao lưu trang web
  • Sử dụng tường lửa cho ứng dụng Web.

Kết luận

Trên đây là tất cả các yếu tố để trả lời cho câu hỏi Như thế nào là một website hiệu quả? Có thể nói việc xây dựng một website hiệu quả không chỉ dựa vào một yếu tố duy nhất mà phải tích hợp nhiều yếu tố khác nhau để đảm bảo sự thành công.

Mời bạn xem thêm:

Comments are closed.