Cách chúng ta online đang ngày càng thay đổi. Sự hiện diện và phổ biến của điện thoại di động là cốt lõi cho việc thay đổi này.
Theo Statista, số liệu thống kê việc sử dụng thiết bị di động để truy cập internet chiếm 58,33% lưu lượng truy cập toàn cầu trong năm 2022. 9 trên 10 (92,3%) người dùng truy cập internet bằng điện thoại di động.
Điều này cho thấy rằng, khách hàng của bạn hoàn toàn có thể đang dùng điện thoại di động tìm kiếm thông tin và dẫn đến website của bạn.
Sự gợi mở này chắc hẳn đã cho bạn biết vì sao cần tối ưu hóa website trên thiết bị di động.
Còn bây giờ, cùng MMDIGITAL phân tích chi tiết hơn sự quan trọng của nhiệm vụ này đối với doanh nghiệp của bạn. Cùng tìm hiểu.
Nội dung chính:
1. Tối ưu website trên thiết bị di động là gì?
Tối ưu website trên thiết bị di động là quá trình đảm bảo rằng khách hàng có thể truy cập website của bạn từ thiết bị di động một cách mượt mà, dễ dàng tương tác và thuận lợi đưa ra quyết định mang tính chuyển đổi như mua hàng ngay trên di động.
Website được tối ưu trên nhiều thiết bị | Nguồn f5-studio.com
Thay vì nén hoặc sắp xếp lại nội dung trên màn hình, trang web được tối ưu cho di động sẽ được thiết kế hoàn toàn dựa trên trải nghiệm người dùng trên màn hình nhỏ hơn.
Trang web của bạn có thân thiện với thiết bị di động không? Kiểm tra ngay bằng cách gửi đường link web cho chúng tôi nhé!
>> Xem thêm: 5+ Cách lựa chọn dịch vụ thiết kế web uy tín
2. Tại sao tối ưu hóa thiết bị di động lại quan trọng?
Có thể nói, điện thoại di động là chìa khóa để chuyển đổi người quan tâm thành khách hàng thực sự.
Người tiêu dùng như những người “du mục” trên môi trường kỹ thuật số. Họ có xu hướng duyệt và mua nhiều hơn từ thiết bị di động.
Ngoài ra, các thiết bị cồng kềnh và thiếu linh hoạt như PC và laptop ngày càng ít phổ biến hơn điện thoại đi động. Với điện thoại, chúng ta có thể giải quyết đến 80% các nhiệm vụ cá nhân và công việc hàng ngày.
Vậy thì, khách hàng của chúng ta hiện diện ở đâu, thì ta phải có mặt ở đó.
Mang lại trải nghiệm thú vị và ấn tượng với website của bạn trên thiết bị di động là ưu tiên hàng đầu khi thiết kế bất kỳ website nào.
Nên xem ngay:
3. Lợi ích của việc tối ưu website trên thiết bị di động
Nhìn chung, hành động tối ưu hóa web trên di động nhắm đến mục đích thu hút và giữ chân khách hàng của bạn. Có khách hàng tiềm năng sẽ có nhiều cơ hội để thực thi các chiến dịch kinh doanh và mang lại doanh thu tốt hơn.
Nguồn: newline.tech
Cụ thể:
3.1 Cải thiện trải nghiệm người dùng
Người dùng – hay chính là khách hàng tiềm năng của bạn – cần truy vấn thông tin nhanh và chính xác trên web với ít thao tác nhất. Họ không có thời gian và kiên nhẫn để tìm kiếm quá lâu.
Để làm được điều này, tối ưu web trên di động là rất quan trọng. Tạo sự thú vị và dễ dàng khi lướt web hoặc mua sắm trên website là cách bạn ghi điểm với khách hàng và đảm bảo họ sẽ quay lại hoặc giới thiệu bạn.
3.2 Tăng thời gian ở lại trên website của bạn
Việc có một trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động sẽ giúp người dùng của bạn tương tác lâu hơn. Điều này là do trải nghiệm thú vị sẽ khuyến khích người dùng khám phá chiều dài và chiều rộng trang web của bạn. Từ đó tăng cơ hội kinh doanh hơn.
Lợi ích này cũng có tác động đến thứ hạng website của bạn với Google.
3.3 Trang web tải nhanh hơn
Khi bạn tối ưu hóa trang web cho thiết bị di động, thời gian tải web sẽ giảm đáng kể. Web của bạn sẽ nhanh hơn rất nhiều. Các loại phương tiện khác nhau, chẳng hạn như hình ảnh và văn bản, sẽ tự động hiển thị ở độ phân giải chính xác.
Điều này giúp tiết kiệm thời gian vì hình ảnh sẽ không tải ở kích thước đầy đủ trước khi được thay đổi kích thước. Văn bản cũng vậy. Thay vì toàn bộ văn bản bị tải sai định dạng rồi tự sắp xếp lại, nó sẽ được tạo ra với đúng cỡ chữ và loại phông chữ cho di động ngay từ đầu.
3.4 SEO trên di động tốt hơn sẽ giúp tăng điểm SEO chung cho web của bạn
Khi tồn tại hai phiên bản trang web khác nhau (phiên bản truyền thống và phiên bản dành cho thiết bị di động), phiên bản di động sẽ được ưu tiên hiển thị hơn.
Điều này có nghĩa là, nếu đối thủ của bạn có website được tối ưu với thiết bị di động tốt, có thể sẽ có thứ hạng cao hơn trên Google so với website của bạn.
Nhìn theo hướng ngược lại, nếu bạn đi trước đối thủ, chắc chắn thứ hạng của bạn sẽ cao hơn khi xếp hạng với Google.
3.5 Lợi thế kinh doanh cao hơn các đối thủ cạnh tranh
Website mang nhiều ý nghĩa kinh doanh cho doanh nghiệp. Dù bạn là doanh nghiệp lớn hay tổ chức chỉ vài người, việc có các trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động sẽ giúp bạn vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm và là một cách tuyệt vời, mang lại nhiều hoạt động kinh doanh hơn.
4. Phân biệt website được tối ưu hóa trên thiết bị di động và website thân thiện với thiết bị di động
2 khái niệm này có vẻ giống nhau nhưng thật ra chúng khác nhau:
Website được tối ưu hóa trên di động | Website thân thiện với di động | |
Định nghĩa | Trang web được thiết kế ưu tiên cho người dùng thiết bị di động | Dạng thu gọn của giao diện máy tính để bàn trên di động |
Đặc trưng |
|
|
Thực chất, để tối ưu hóa website trên thiết bị di động thường phức tạp hơn nhiều việc tạo website thân thiện với thiết bị. Đây là quá trình đòi hỏi sự nghiên cứu hành vi khách hàng, thấu hiểu khách hàng và đặt mình vào vị trí khách hàng để biết họ sẽ làm gì và cần gì trên website.
Một bộ lọc thông minh, đáp ứng được nhu cầu của người dùng không phải là dễ dàng.
Một thanh menu truy vấn nhanh, tìm kiếm dễ dàng cũng cần có sự nghiên cứu.
Web load nhanh và mượt mà trên di động cũng nằm trong quy trình tối ưu hóa.
Kết
Vậy để đảm bảo rằng website được tối ưu tốt cho thiết bị di động, bạn cần trả lời được câu hỏi “Khách hàng của bạn mong muốn gì trên web của bạn”. Họ có muốn thanh toán online không? Họ có cần lọc sản phẩm theo nhiều tiêu chí không? Họ có muốn gọi để được tư vấn ngay hay không?
Từ đó, bạn sẽ có các kế hoạch thiết kế và tối ưu website hiệu quả hơn trên di động.
MMDIGITAL sẵn sàng hỗ trợ bạn và tư vấn các giải pháp thiết kế web tốt nhất hiện nay.