Các bước thiết kế Landing Page tăng hiệu quả chuyển đổi

Một Landing Page hiệu quả cần được đánh giá bởi nhiều yếu tố, trong đó tỷ lệ chuyển đổi là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trên Landing Page không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đây là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự nghiên cứu, thử nghiệm để đạt được kết quả tốt nhất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích chi tiết 6 yếu tố cơ bản trong việc thiết kế Landing Page tăng hiệu quả chuyển đổi.

Cùng tìm hiểu!

1. Tỷ lệ chuyển đổi trong Landing Page là gì?

Tỷ lệ chuyển đổi là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu suất của trang Landing Page. Nó cho biết mức độ hiệu quả của Landing Page trong việc chuyển đổi người truy cập thành khách hàng hoặc người thực hiện hành động mục tiêu.

Tỷ lệ chuyển đổi thường được tính bằng cách chia số lượng người truy cập vào trang Landing Page cho số lượng người thực hiện hành động, sau đó nhân 100 để có kết quả dưới dạng phần trăm.

2. Tỷ lệ chuyển đổi trong Landing Page tốt là bao nhiêu?

Tỷ lệ chuyển đổi Landing Page tốt là trên 10%, có một số doanh nghiệp đạt mức trung bình là 11,45%. Còn theo WordStream, tỷ lệ chuyển đổi trang đích trung bình trên tất cả các ngành rơi vào khoảng 2,35%, con số này có thể thay đổi tùy theo ngành và kênh.

Một số thống kê về tỷ lệ chuyển đổi trung bình theo kênh như sau:

  • Amazon: 10-15%
  • Amazon Advertising: 9.47%
  • Google Ads: 3.75%
  • Microsoft Advertising: 2.94%
  • Socia Media: 0.71%

Các thống kê về tỷ lệ chuyển đổi theo ngành như sau:

  • Thiết bị nhà bếp và gia dụng: 2,82%
  • Quần áo và phụ kiện thời trang: 2,19%
  • Thiết bị điện và thương mại: 1,82%
  • Thực phẩm và đồ uống: 1,76%
  • Thể thao và giải trí: 1,76%
  • SaaS (Phần mềm dưới dạng dịch vụ): 3,0%

3. Các yếu tố thiết kế Landing Page tăng hiệu quả chuyển đổi

Có nhiều yếu tố thiết kế Landing Page tăng hiệu quả chuyển đổi. Dưới đây sẽ là một số yếu tố cơ bản và quan trọng như:

3.1 Cải thiện tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là yếu tố tạo nên sự khác biệt rất lớn. Trên thực tế, thời gian tải chậm 1 giây có thể làm giảm 7% tỷ lệ chuyển đổi.

Kích thước hình ảnh quá lớn là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tải trang. Theo các thử nghiệm và phân tích trên 18.639 Landing Page, các trang không có hình ảnh quá lớn sẽ có tỷ lệ chuyển đổi trung bình 11,4%, so với 9,8% đối với các trang có hình ảnh quá khổ.

Vậy nên, bước đầu tiên để trong việc thiết kế Landing Page là bạn cần cải thiện tốc độ tải trang bằng các mẹo như sau:

  • Tối ưu hóa hình ảnh bằng cách đặt giới hạn kích thước, giảm kích thước ảnh khi cần thiết.
  • Giảm thiểu yêu cầu HTTP
  • Giảm thiểu các tệp CSS, HTML và JavaScript
  • Tối ưu hóa trang web của bạn cho thiết bị di động
  • Giảm chuyển hướng
  • Sử dụng nền tảng lưu trữ bên ngoài hoặc lưu trữ trên đám mây

Giao diện Landing Page thu hút

3.2 Thiết lập CTA

Về cơ bản, mỗi Landing Page cần được thiết lập Call-to-action (CTA), lời kêu gọi hành động trực tiếp cho khách hàng bằng các liên kết. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều CTA trong một Landing Page.

Bởi vì, theo nghiên cứu một Landing Page có một liên kết dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi trung bình là 13,5%. Trong khi đó, các trang có 2-4 liên kết dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi trung bình là 11,9%. Còn đối với 5 liên kết trở lên, tỷ lệ chuyển đổi thậm chí còn giảm xuống còn 10,5%.

Để thiết lập CTA, bạn có thể thiết lập một số mẹo sau đây:

  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và hấp dẫn để thúc đẩy hành động
  • Tạo tính khẩn cấp như “Mua ngay,” “Đăng ký ngay,” “Số lượng có hạn,” “Khuyến mãi chỉ…”
  • Dùng màu sắc nổi bật, phù hợp với màu chủ đạo để thu hút sự chú ý
  • Đặt CTA ở vị trí dễ thấy và dễ truy cập trên Landing Page. Thông thường, CTA nên được đặt ở phía trên cùng hoặc giữa trang.
  • Tùy chỉnh CTA phù hợp cho từng đối tượng như “Dành riêng cho bạn” hoặc “Lựa chọn cho doanh nghiệp.”

3.3 Cung cấp lời chứng thực

Lời chứng thực trong Landing Page là thông tin hoặc phản hồi từ các khách hàng về trải nghiệm sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của tổ chức, doanh nghiệp của bạn. Đây được xem là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ, làm tăng tỷ lệ chuyển đổi, xây dựng lòng tin với khách hàng.

Bên cạnh các thông tin về sản phẩm/ dịch vụ, thì lời chứng thực cũng được xem là yếu tố chính thuyết phục khách truy cập, hành động và trở thành khách hàng tiềm năng.

Các loại lời chứng thực được sử dụng trên Landing Page như:

  • Lời chứng thực dựa trên văn bản: Đây là loại cơ bản nhất, được sử dụng dưới dạng câu trích dẫn hoặc một đoạn văn ngắn, kèm theo hình ảnh và tên khách hàng.
  • Lời chứng thực bằng video: Đây là những lời chứng thực được ghi lại trên đoạn clip và cung cấp góc nhìn xác thực hơn.
  • Lời chứng thực trên mạng xã hội: Đây là những lời chứng thực được chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội, chẳng hạn như Twitter, Instagram hoặc Facebook. Bạn có thể nhúng vào Landing Page để cung cấp phản hồi theo thời gian thực từ khách hàng.
  • Lời chứng thực của người nổi tiếng: Lời chứng thực đến từ những cá nhân nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
    Lời chứng thực ẩn danh: Đây là những lời chứng thực được cung cấp bởi những khách hàng muốn giấu tên.

Nhìn chung, tùy vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà bạn có thể chọn lời chứng thực phù hợp khi thiết kế Landing Page.

sử dụng lời chứng thực trong Landing Page

3.4 Sử dụng hình ảnh và video chất lượng cao

Bên cạnh việc sử dụng hình ảnh thì một video chất lượng cao cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc làm tăng hiệu quả chuyển đổi. Trên thực tế, video có nội dung liên quan được chèn vào Landing Page có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 86%.

Hơn thế nữa, khi sử dụng hình ảnh và video trong Landing Page, bạn cần cân bằng chúng giữa nhiều yếu tố như:

  • Sử dụng hình ảnh chất lượng rõ ràng, sắc nét, đủ ánh sáng
  • Những hình ảnh có liên quan, phù hợp với thương hiệu của doanh nghiệp
  • Đặt vị trí hình ảnh và video sao cho phù hợp
  • Sử dụng các định dạng tệp phù hợp, ví dụ như JPEG là định dạng ưu tiên sử dụng cho ảnh, và PNG sử dụng cho đồ họa không có nền.

3.5 Tối ưu hóa nội dung

Thông thường với Landing Page, người dùng thường rất ít khi đọc toàn bộ nội dung thay vào đó là chỉ “scan”, đọc những nội dung cần thiết và nổi bật. Vì thế, một trong những yếu tố thiết kế Landing Page tăng hiệu quả chuyển đổi là bạn cần cô đọng nội dung. Bạn chỉ nên đưa những thông tin cần thiết và nổi bật của sản phẩm/ dịch vụ vào Landing Page.

Đồng thời, người dùng cần phải phân bổ nội dung dựa trên tiêu đề và khoảng cách sao cho phù hợp, dễ nhìn, dễ đọc.

3.6 Thực hiện các bước thử nghiệm

Như chúng tôi đã chia sẻ, việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trên Landing Page là một quá trình liên tục và cần nhiều thời gian. Vậy nên, bạn cần thực hiện nhiều bước thử nghiệm khác nhau như:

  • Thử nghiệm A/B hoặc Thử nghiệm phân tách
  • Kiểm tra URL phân tách hoặc Kiểm tra chuyển hướng
  • Thử nghiệm đa biến
  • Kiểm tra Landing Page trong CMS
  • Thử nghiệm Landing Page trên các kênh

Nhìn chung, khi thực hiện các bước thử nghiệm, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách người dùng truy cập tương tác với Landing Page, sau đó, tối ưu hóa hiệu suất sao cho phù hợp.

Kết luận:

Trên đây là phân tích chi tiết 7 yếu tố cơ bản trong việc thiết kế Landing Page tăng hiệu quả chuyển đổi. Bạn có thể bắt đầu thực hiện từng bước để tối ưu hóa Landing Page của doanh nghiệp.

Chúc bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm

>> Xem thêm bài viết hữu ích: 3 Bước “Chậm Mà Chắc” Biến Khách Truy Cập Website Thành Khách Hàng Tiềm Năng Có Thể Mua Hàng

Comments are closed.