tiêu chí xếp hạng website google

Thật khó để cho rằng đâu là những tiêu chí xếp hạng website quan trọng nhất trong hơn 200 yếu tố mà Google dùng để đánh giá web của bạn.

Tuy nhiên, có một sự thật mà không ai nói nhưng mọi người đều ngầm hiểu, việc “chiều lòng” Google đồng nghĩa với “chiều lòng” người dùng.

Thế nên có thể cho rằng, những tiêu chí nào gắn với trải nghiệm người dùng hay độ yêu thích của họ với nội dung của bạn có thể tác động tích cực đến thứ hạng website của bạn.

Xem xét 6 tiêu chí dưới đây nhé.

1. Backlink: tiêu chí xếp hạng website quan trọng

Backlink là một liên kết được tạo ra khi một trang web liên kết với một trang web khác.

Backlinks rất quan trọng đối với SEO. Xây dựng backlink chất lượng dần trở thành tiêu chí hàng đầu của các chiến lược SEO website.

Vì sao?

Khi một trang web link đến một trang web khác, hành vi này đại diện cho sự tín nhiệm và tin cậy.

Giống như việc, có ai đó giới thiệu bạn như một người đáng tin cậy đến những bạn bè khác của họ. Càng có nhiều người nhắc đến bạn thì càng cho thấy độ tin cậy của bạn

Các công cụ tìm kiếm như Google cũng xem đây như một tín hiệu quan trọng để đánh giá và xếp hạng nội dung của bạn.

Kiếm được các backlinks chất lượng có thể có tác động tích cực đến vị trí xếp hạng của trang web hoặc khả năng hiển thị tìm kiếm.

2. Nội dung chất lượng và độc đáo

Content is king.

Nội dung vẫn là vua và các trang web muốn xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm phải tạo ra nội dung độc đáo và chất lượng.

Để nội dung của bạn có bất kỳ giá trị SEO nào, nó cần phải mang lại lợi ích cho người tìm kiếm.

Để có kết quả tốt nhất, nội dung phải được tối ưu hóa và xuất bản thường xuyên trên các nền tảng như blog của công ty.

Hiện tại, chúng ta có thể kết luận rằng giá trị SEO của nội dung phụ thuộc vào mức độ hữu ích, nhiều thông tin, giá trị, đáng tin cậy và hấp dẫn của nó.

3. Độ dài nội dung

Nội dung được xuất bản trên web phải có độ dài phù hợp. Ngày nay, các công cụ tìm kiếm như Google yêu cầu nội dung dài hơn, độc đáo và hữu ích hơn là các nội dung ngắn, ít thông tin.

Trên thực tế, nội dung dạng dài đã được chứng minh là hấp dẫn hơn, dễ chia sẻ hơn và tốt hơn cho SEO.

Nội dung dài hơn tạo ra thứ hạng tìm kiếm cao hơn.

Nói một cách đơn giản, các nghiên cứu cho thấy nội dung dài hơn thống trị trang một trong bảng xếp hạng tìm kiếm.

Một nội dung được cho là “dài” khi có khoảng 1500 đến 2000 từ.

Tuy nhiên, nội dung dài cần đi kèm với tiêu chí 3 – đó là chất lượng. Bạn không thể chỉ nói lan man xuyên suốt 2000 từ.

4. Tốc độ tải trang web

Tốc độ trang được định nghĩa là khoảng thời gian cần thiết để hiển thị tất cả nội dung trên một trang hay khoảng thời gian cần thiết để trình duyệt nhận byte đầu tiên của máy chủ web.

Mọi thành phần trang — mã HTML, CSS tạo kiểu cho các thành phần trang, các tệp JavaScript, hình ảnh, vide0… — đều ảnh hưởng đến tốc độ trang.

Trên thực tế, mọi thứ từ kích thước của một phần tử web (được đo bằng kilobyte) đến tốc độ của máy chủ web cũng sẽ ảnh hưởng đến tốc độ trang.

Đây được xem là tiêu chí rất quan trọng vì nó liên quan đến trải nghiệm người dùng trên web. Hầu hết người tiêu dùng và khách hàng của bạn chỉ kiên nhẫn trong vài giây để tải web.

Google cho điểm cao hơn với các web tải nhanh hơn. Các trang web tải chậm tự động xếp hạng thấp hơn.

Theo một khảo sát gần đây của Kissmetrics, nếu một trang mất hơn 3 giây để tải, hơn 1/4 người dùng sẽ thoát trang và đi tìm nội dung khác. Tăng tỷ lệ thoát không phải là điều mà các SEOer đang muốn!

Tốc độ trang được đo riêng trên máy tính để bàn và thiết bị di động. Điều này là do sự khác biệt về công nghệ giữa hai loại, dẫn đến trải nghiệm khác nhau cho người dùng máy tính để bàn và thiết bị di động. Người dùng di động cũng mong đợi tốc độ tải nhanh.

>> Xem thêm: 7 chỉ số đo lường website quan trọng cần phải biết

giải pháp marketing online
Website của bạn đã lâu không được cập nhật?
Chúng tôi sẽ giúp bạn phân tích và đánh giá hiện trạng website, từ đó đưa ra phương án cải tiến phù hợp nhất cho bạn.

5. Tối ưu hóa trang

SEO rất quan trọng vì nó làm cho trang web của bạn được hiển thị nhiều hơn và điều đó có nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập hơn và nhiều cơ hội hơn để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng hơn.

SEO cũng được xem là một công cụ có giá trị để nâng cao nhận thức về thương hiệu, xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và định vị bản thân như một chuyên gia có thẩm quyền và đáng tin cậy trong lĩnh vực của bạn.

Google tìm kiếm tiêu đề, mô tả và từ khóa cho mỗi trang trên website. Nghĩa là bạn phải tối ưu hóa trên từng trang web.

Sử dụng các plugin Yoast SEO hay AIO SEO để tối ưu dễ dàng hơn.

>> Xem ngay: 6 Kinh nghiệm thiết kế website dành cho người mới bắt đầu

6. Cải tiến HTML

Để xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm, một trang web phải không có lỗi.

Phải mất nhiều hơn nội dung xuất sắc để thu hút sự chú ý của khách truy cập của bạn. Nếu không có thẻ HTML cho SEO, những độc giả đó sẽ không bao giờ biết trang web của bạn tồn tại. Và với mức độ cạnh tranh trên Internet, bạn cần mọi lợi thế có thể.

Cho dù bạn đang sử dụng WordPress hay mã hóa trang web của mình theo cách thủ công, đừng quên tối ưu HTML của web.

Google Webmaster Central là một công cụ quan trọng (miễn phí) để phân tích và kiểm tra tình trạng HTML của một trang web.

7. Hơn 200 tiêu chí xếp hạng website khác của Google

Thật ra, Google có hơn 200 yếu tố để chấm điểm thứ hạng website của bạn. Tham khảo bảng dưới đây:

7.1 Tên miền

1. Tuổi tên miền
2. Từ khóa xuất hiện trong tên miền
3. Thời hạn đăng ký tên miền
4. Từ khóa trong tên miền phụ
5. Lịch sử tên miền
6. WhoIs công khai và riêng tư
7. Chủ sở hữu WhoIs bị phạt
8. Tên miền cấp cao nhất theo quốc gia

7.2 Yếu tố cấp độ trang

9. Từ khóa trong tiêu đề (Title)
10. Từ khóa trong thẻ mô tả (Meta Description)
11. Từ khóa trong thẻ H1
12. TF-IDF: mật độ xuất hiện của một từ nhất định
13. Độ dài nội dung
14. Mục lục
15. Từ khóa ngữ nghĩa liên quan LSI
16. Từ khóa LSI trong thẻ Tiêu đề và Mô tả
17. Độ sâu của chủ đề website
18. Tốc độ tải trang qua HTML
19. Sử dụng AMP
20. Đối sánh tìm kiếm
21. Google Hummingbird
22. Nội dung trùng lặp
23. Rel=Canonical
24. Tối ưu hóa hình ảnh
25. Nội dung truy cập gần nhất
26. Mật độ cập nhật nội dung
27. Mức độ cập nhật trang web
28. Từ khóa nổi bật
29. Từ khóa trong thẻ H2, H3
30. Chất lượng liên kết ngoài
31. Chủ đề liên kết ngoài
32. Ngữ pháp và chính tả
33. Nội dung duy nhất
34. Thân thiện với thiết bị di động
35. Khả năng sử dụng trên thiết bị di động
36. Nội dung “ẩn” trên thiết bị di động
37. “Nội dung bổ sung” hữu ích
38. Nội dung ẩn sau các tab
39. Số lượng Liên kết Ngoài
40. Nội dung Đa phương tiện
41. Số liên kết nội bộ trỏ đến trang
42. Chất lượng của các liên kết nội bộ trỏ đến trang
43. Liên kết bị hỏng
44. Mức độ đọc
45. Liên kết hợp tác
46. Lỗi HTML/xác thực W3C
47. Quản lý tên miền
48. PageRank của trang
49. Độ dài URL
50. Đường dẫn URL
51. Biên tập viên
52. Danh mục trang
53. Từ khóa trong URL
54. Cấp độ danh mục trong chuỗi URL
55. Nguồn tài liệu tham khảo
56. Số thứ tự và các dấu đầu dòng
57. Mức độ ưu tiên của trang trong Sitemap
58. Mật độ gắn link
59. Tín hiệu UX của các từ khóa đề cập trong trang
60. Tuổi của trang
61. Bố cục thân thiện với người dùng
62. Tên miền chưa được sử dụng
63. Nội dung hữu ích

7.3 Yếu tố cấp độ website

64. Nội dung cung cấp giá trị và thông tin chi tiết độc đáo
65. Trang liên hệ công ty
66. Domain Trust/TrustRank
67. Cấu trúc website
68. Các bản cập nhật website
69. Sự hiện diện của Sơ đồ website
70. Thời gian hoạt động của website
71. Vị trí máy chủ
72. Chứng chỉ SSL
73. EAT – Chuyên môn, Uy quyền, Đáng tin cậy
74. Mô tả thẻ meta bị trùng lặp
75. Điều hướng Breadcrumb
76. Tối ưu hóa cho thiết bị di động
77. YouTube
78. Khả năng sử dụng của website
79. Sử dụng Google Analytics và Google Search Console
80. Đánh giá của người dùng/Danh tiếng của trang web
81. Các chỉ số quan trọng về trang web

7.4 Các yếu tố về backlink

82. Tuổi của tên miền liên kết
83. Số lượng Referring Domain
84. Số liên kết từ các IP Class C
85. Số trang liên kết
86. Anchor Text của Backlink
87. Thẻ Alt của hình ảnh
88. Liên kết từ Tên miền .edu hoặc .gov
89. Authority của trang liên kết (PageRank)
90. Authority của liên kết từ tên miền

Còn tiếp…

Nguồn tham khảo: Backlinko.com

Kết

Với hơn 200 yếu tố, nếu muốn cải thiện trang web, bạn phải làm việc với các chuyên gia.

Các chuyên gia giàu kinh nghiệm có thể nhanh chóng xem xét trạng thái của một trang web và cung cấp một báo cáo hoàn chỉnh nhất.

Hi vọng bài viết có ích với bạn.

Comments are closed.