Thật khó để cho rằng đâu là những tiêu chí xếp hạng website quan trọng nhất trong hơn 200 yếu tố mà Google dùng để đánh giá web của bạn.
Tuy nhiên, có một sự thật mà không ai nói nhưng mọi người đều ngầm hiểu, việc “chiều lòng” Google đồng nghĩa với “chiều lòng” người dùng.
Thế nên có thể cho rằng, những tiêu chí nào gắn với trải nghiệm người dùng hay độ yêu thích của họ với nội dung của bạn có thể tác động tích cực đến thứ hạng website của bạn.
Xem xét 6 tiêu chí dưới đây nhé.
Nội dung chính:
1. Backlink: tiêu chí xếp hạng website quan trọng
Backlink là một liên kết được tạo ra khi một trang web liên kết với một trang web khác.
Backlinks rất quan trọng đối với SEO. Xây dựng backlink chất lượng dần trở thành tiêu chí hàng đầu của các chiến lược SEO website.
Vì sao?
Khi một trang web link đến một trang web khác, hành vi này đại diện cho sự tín nhiệm và tin cậy.
Giống như việc, có ai đó giới thiệu bạn như một người đáng tin cậy đến những bạn bè khác của họ. Càng có nhiều người nhắc đến bạn thì càng cho thấy độ tin cậy của bạn
Các công cụ tìm kiếm như Google cũng xem đây như một tín hiệu quan trọng để đánh giá và xếp hạng nội dung của bạn.
Kiếm được các backlinks chất lượng có thể có tác động tích cực đến vị trí xếp hạng của trang web hoặc khả năng hiển thị tìm kiếm.
2. Nội dung chất lượng và độc đáo
Content is king.
Nội dung vẫn là vua và các trang web muốn xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm phải tạo ra nội dung độc đáo và chất lượng.
Để nội dung của bạn có bất kỳ giá trị SEO nào, nó cần phải mang lại lợi ích cho người tìm kiếm.
Để có kết quả tốt nhất, nội dung phải được tối ưu hóa và xuất bản thường xuyên trên các nền tảng như blog của công ty.
Hiện tại, chúng ta có thể kết luận rằng giá trị SEO của nội dung phụ thuộc vào mức độ hữu ích, nhiều thông tin, giá trị, đáng tin cậy và hấp dẫn của nó.
3. Độ dài nội dung
Nội dung được xuất bản trên web phải có độ dài phù hợp. Ngày nay, các công cụ tìm kiếm như Google yêu cầu nội dung dài hơn, độc đáo và hữu ích hơn là các nội dung ngắn, ít thông tin.
Trên thực tế, nội dung dạng dài đã được chứng minh là hấp dẫn hơn, dễ chia sẻ hơn và tốt hơn cho SEO.
Nội dung dài hơn tạo ra thứ hạng tìm kiếm cao hơn.
Nói một cách đơn giản, các nghiên cứu cho thấy nội dung dài hơn thống trị trang một trong bảng xếp hạng tìm kiếm.
Một nội dung được cho là “dài” khi có khoảng 1500 đến 2000 từ.
Tuy nhiên, nội dung dài cần đi kèm với tiêu chí 3 – đó là chất lượng. Bạn không thể chỉ nói lan man xuyên suốt 2000 từ.
4. Tốc độ tải trang web
Tốc độ trang được định nghĩa là khoảng thời gian cần thiết để hiển thị tất cả nội dung trên một trang hay khoảng thời gian cần thiết để trình duyệt nhận byte đầu tiên của máy chủ web.
Mọi thành phần trang — mã HTML, CSS tạo kiểu cho các thành phần trang, các tệp JavaScript, hình ảnh, vide0… — đều ảnh hưởng đến tốc độ trang.
Trên thực tế, mọi thứ từ kích thước của một phần tử web (được đo bằng kilobyte) đến tốc độ của máy chủ web cũng sẽ ảnh hưởng đến tốc độ trang.
Đây được xem là tiêu chí rất quan trọng vì nó liên quan đến trải nghiệm người dùng trên web. Hầu hết người tiêu dùng và khách hàng của bạn chỉ kiên nhẫn trong vài giây để tải web.
Google cho điểm cao hơn với các web tải nhanh hơn. Các trang web tải chậm tự động xếp hạng thấp hơn.
Theo một khảo sát gần đây của Kissmetrics, nếu một trang mất hơn 3 giây để tải, hơn 1/4 người dùng sẽ thoát trang và đi tìm nội dung khác. Tăng tỷ lệ thoát không phải là điều mà các SEOer đang muốn!
Tốc độ trang được đo riêng trên máy tính để bàn và thiết bị di động. Điều này là do sự khác biệt về công nghệ giữa hai loại, dẫn đến trải nghiệm khác nhau cho người dùng máy tính để bàn và thiết bị di động. Người dùng di động cũng mong đợi tốc độ tải nhanh.
>> Xem thêm: 7 chỉ số đo lường website quan trọng cần phải biết
5. Tối ưu hóa trang
SEO rất quan trọng vì nó làm cho trang web của bạn được hiển thị nhiều hơn và điều đó có nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập hơn và nhiều cơ hội hơn để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng hơn.
SEO cũng được xem là một công cụ có giá trị để nâng cao nhận thức về thương hiệu, xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và định vị bản thân như một chuyên gia có thẩm quyền và đáng tin cậy trong lĩnh vực của bạn.
Google tìm kiếm tiêu đề, mô tả và từ khóa cho mỗi trang trên website. Nghĩa là bạn phải tối ưu hóa trên từng trang web.
Sử dụng các plugin Yoast SEO hay AIO SEO để tối ưu dễ dàng hơn.
>> Xem ngay: 6 Kinh nghiệm thiết kế website dành cho người mới bắt đầu
6. Cải tiến HTML
Để xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm, một trang web phải không có lỗi.
Phải mất nhiều hơn nội dung xuất sắc để thu hút sự chú ý của khách truy cập của bạn. Nếu không có thẻ HTML cho SEO, những độc giả đó sẽ không bao giờ biết trang web của bạn tồn tại. Và với mức độ cạnh tranh trên Internet, bạn cần mọi lợi thế có thể.
Cho dù bạn đang sử dụng WordPress hay mã hóa trang web của mình theo cách thủ công, đừng quên tối ưu HTML của web.
Google Webmaster Central là một công cụ quan trọng (miễn phí) để phân tích và kiểm tra tình trạng HTML của một trang web.
7. Hơn 200 tiêu chí xếp hạng website khác của Google
Thật ra, Google có hơn 200 yếu tố để chấm điểm thứ hạng website của bạn. Tham khảo bảng dưới đây:
7.1 Tên miền |
1. Tuổi tên miền |
2. Từ khóa xuất hiện trong tên miền |
3. Thời hạn đăng ký tên miền |
4. Từ khóa trong tên miền phụ |
5. Lịch sử tên miền |
6. WhoIs công khai và riêng tư |
7. Chủ sở hữu WhoIs bị phạt |
8. Tên miền cấp cao nhất theo quốc gia |
7.2 Yếu tố cấp độ trang |
9. Từ khóa trong tiêu đề (Title) |
10. Từ khóa trong thẻ mô tả (Meta Description) |
11. Từ khóa trong thẻ H1 |
12. TF-IDF: mật độ xuất hiện của một từ nhất định |
13. Độ dài nội dung |
14. Mục lục |
15. Từ khóa ngữ nghĩa liên quan LSI |
16. Từ khóa LSI trong thẻ Tiêu đề và Mô tả |
17. Độ sâu của chủ đề website |
18. Tốc độ tải trang qua HTML |
19. Sử dụng AMP |
20. Đối sánh tìm kiếm |
21. Google Hummingbird |
22. Nội dung trùng lặp |
23. Rel=Canonical |
24. Tối ưu hóa hình ảnh |
25. Nội dung truy cập gần nhất |
26. Mật độ cập nhật nội dung |
27. Mức độ cập nhật trang web |
28. Từ khóa nổi bật |
29. Từ khóa trong thẻ H2, H3 |
30. Chất lượng liên kết ngoài |
31. Chủ đề liên kết ngoài |
32. Ngữ pháp và chính tả |
33. Nội dung duy nhất |
34. Thân thiện với thiết bị di động |
35. Khả năng sử dụng trên thiết bị di động |
36. Nội dung “ẩn” trên thiết bị di động |
37. “Nội dung bổ sung” hữu ích |
38. Nội dung ẩn sau các tab |
39. Số lượng Liên kết Ngoài |
40. Nội dung Đa phương tiện |
41. Số liên kết nội bộ trỏ đến trang |
42. Chất lượng của các liên kết nội bộ trỏ đến trang |
43. Liên kết bị hỏng |
44. Mức độ đọc |
45. Liên kết hợp tác |
46. Lỗi HTML/xác thực W3C |
47. Quản lý tên miền |
48. PageRank của trang |
49. Độ dài URL |
50. Đường dẫn URL |
51. Biên tập viên |
52. Danh mục trang |
53. Từ khóa trong URL |
54. Cấp độ danh mục trong chuỗi URL |
55. Nguồn tài liệu tham khảo |
56. Số thứ tự và các dấu đầu dòng |
57. Mức độ ưu tiên của trang trong Sitemap |
58. Mật độ gắn link |
59. Tín hiệu UX của các từ khóa đề cập trong trang |
60. Tuổi của trang |
61. Bố cục thân thiện với người dùng |
62. Tên miền chưa được sử dụng |
63. Nội dung hữu ích |
7.3 Yếu tố cấp độ website |
64. Nội dung cung cấp giá trị và thông tin chi tiết độc đáo |
65. Trang liên hệ công ty |
66. Domain Trust/TrustRank |
67. Cấu trúc website |
68. Các bản cập nhật website |
69. Sự hiện diện của Sơ đồ website |
70. Thời gian hoạt động của website |
71. Vị trí máy chủ |
72. Chứng chỉ SSL |
73. EAT – Chuyên môn, Uy quyền, Đáng tin cậy |
74. Mô tả thẻ meta bị trùng lặp |
75. Điều hướng Breadcrumb |
76. Tối ưu hóa cho thiết bị di động |
77. YouTube |
78. Khả năng sử dụng của website |
79. Sử dụng Google Analytics và Google Search Console |
80. Đánh giá của người dùng/Danh tiếng của trang web |
81. Các chỉ số quan trọng về trang web |
7.4 Các yếu tố về backlink |
82. Tuổi của tên miền liên kết |
83. Số lượng Referring Domain |
84. Số liên kết từ các IP Class C |
85. Số trang liên kết |
86. Anchor Text của Backlink |
87. Thẻ Alt của hình ảnh |
88. Liên kết từ Tên miền .edu hoặc .gov |
89. Authority của trang liên kết (PageRank) |
90. Authority của liên kết từ tên miền |
Còn tiếp…
Nguồn tham khảo: Backlinko.com
Kết
Với hơn 200 yếu tố, nếu muốn cải thiện trang web, bạn phải làm việc với các chuyên gia.
Các chuyên gia giàu kinh nghiệm có thể nhanh chóng xem xét trạng thái của một trang web và cung cấp một báo cáo hoàn chỉnh nhất.
Hi vọng bài viết có ích với bạn.