kinh nghiệm thiết kế website

Có rất nhiều thứ cần lưu ý khi thiết kế website, từ tính thẩm mỹ, hiệu suất, chức năng, nội dung, tính bảo mật cho đến khả năng chuyển đổi. 

Trong bài viết này, MMDIGITAL sẽ chia sẻ đến bạn 6 kinh nghiệm thiết kế website dành cho người mới bắt đầu, hy vọng sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

1. Lựa chọn tên miền chuẩn

Sai lầm của một số người khi thiết kế web đó là quá chú tâm đến việc lựa chọn đơn vị cung cấp tên miền uy tín mà phớt lờ những yếu tố cốt lõi khác quyết định sự thành công của tên miền.

Kinh nghiệm thiết kế website dành cho người mới bắt đầu là cần phải lựa chọn một tên miền ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đánh vần và đúng chính tả. Điều này góp phần giúp người xem dễ nhớ đến website của bạn.

Thứ hai, hãy chọn tên miền giống với tên doanh nghiệp hoặc ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Yếu tố này tối ưu cho SEO, giúp cải thiện thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.

Thứ ba, đối với tên miền có đuôi, bạn nên xem xét lựa chọn một số đuôi tạo cảm giác uy tín và phổ biến như .com, .vn, .com.vn, .net, v.v.

Cuối cùng, hạn chế sử dụng tên miền gần tương tự với các tên miền đã có sẵn. Để tránh trường hợp này, bạn nên kiểm tra xem có website nào sử dụng tên miền giống hoặc gần giống với tên miền mà doanh nghiệp của bạn định mua hay chưa. Nếu có, hãy cân nhắc lựa chọn một tên miền khác.

2. Khả năng tương thích của website trên nhiều thiết bị và trình duyệt

Theo nghiên cứu về thói quen truy cập Internet, trung bình mỗi người truy cập Internet trên 5 loại thiết bị khác nhau. Do đó, bạn cần có website đáp ứng trải nghiệm người dùng trên nhiều thiết bị, từ smartphone, laptop, tablet, PC, thậm chí là trên TV.

Tương tự đối với trình duyệt web, đừng chỉ kiểm tra khả năng tương thích và tốc độ tải website trên các trình duyệt phổ biến, bạn còn cần tải thử trang trên các trình duyệt ít hoặc hiếm có người dùng. Danh sách trình duyệt cần kiểm tra gồm Google Chrome, Microsoft Edge, Apple Safari, Opera, Brave, Vivaldi, DuckDuckgo, v.v.

3. Cập nhật nội dung trên website thường xuyên

Nếu như tên miền chuẩn và các yếu tố SEO giữ vai trò thu hút người dùng truy cập vào website thì nội dung trên website chính là yếu tố giữ chân họ.

Bên cạnh những nội dung chính mà mọi website cần có như phần giới thiệu doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm, thông tin liên hệ, thông điệp, câu chuyện của doanh nghiệp,… kinh nghiệm mà nhiều chuyên gia thiết kế web chia sẻ đó là có chuyên mục blog cho website.

Tại blog, doanh nghiệp có thể phát triển các bài viết dạng thông báo cho khách hàng về các sản phẩm mới nhất, các sự kiện của công ty, thông tin liên quan đến ngành. Đây là cách để bạn kết nối với khách hàng, khuyến khích họ đọc và  tương tác với thương hiệu của bạn.

Ngoài ra, bằng cách thường xuyên cung cấp cho người đọc nội dung mới hữu ích, doanh nghiệp của bạn sẽ dần dần trở thành nơi có nguồn tài nguyên đáng tin cậy thường xuyên hiện diện trong tâm trí khách hàng.

4. Kêu gọi hành động hợp lý và khoa học

Đặt lời kêu gọi hành động (CTA) trên trang web sẽ khuyến khích khách hàng liên hệ với doanh nghiệp của bạn, tăng tỷ lệ chuyển đổi. Một số kiểu CTA mà bạn có thể sử dụng trên website của mình, ví dụ “đọc tiếp”, “xem thêm”, “liên hệ ngay”, “nhận ngay”, v.v.

Trên thực tế, hầu hết mọi người đều có những cách khác nhau để kêu gọi hành động trên website nhưng không phải ai cũng biết làm điều đó một cách tinh tế, khoa học.

Để kêu gọi hành động đúng, bạn phải xem xét đến nội dung của trang web và đối tượng người xem, tránh đặt CTA một cách vô tội vạ. Ví dụ, nếu bài viết giới thiệu về một dịch vụ mới, hãy kêu gọi khách hàng liên hệ để được tư vấn, hoặc đăng ký nhận bản tin qua email. 

Bất kể bạn sử dụng hình thức CTA nào, đừng quên kêu gọi hành động ít nhất một lần trên mỗi trang web.

5. Thiết kế giao diện rõ ràng, phù hợp với mục đích của website

Một trong những điều quan trọng khác cần nhớ trong quá trình thiết kế website là hãy tạo ra website rõ ràng và “sạch”. Lưu ý dành cho người mới là đừng “tham” hiệu ứng, đồ họa, màu sắc và nội dung. 

Chi tiết hơn, xu hướng thiết kế website hiện tại của nhiều doanh nghiệp là sử dụng màu chủ đạo của doanh nghiệp kết hợp với các màu sắc có độ tươi sáng, hài hòa, không lòe loẹt gây bối rối cho người xem.

Đối với nội dung, cần lựa chọn phông chữ phổ biến, dễ đọc. Đồng thời, hãy cố gắng cung cấp nội dung dưới dạng chữ một cách cô đọng, không rườm rà, vừa đủ thông tin cho người xem. Việc điều hướng trên trang và phân bổ nội dung cũng cần sắp xếp hợp lý, ví dụ như theo chuyên mục, theo nhóm sản phẩm, v.v.

giải pháp marketing online
Website của bạn đã lâu không được cập nhật?
Chúng tôi sẽ giúp bạn phân tích và đánh giá hiện trạng website, từ đó đưa ra phương án cải tiến phù hợp nhất cho bạn.

6. Khả năng chỉnh sửa, mở rộng và nâng cấp website về lâu dài

Một số người chỉ vạch ra những yếu tố mà họ cần ở website để sử dụng ngay lập tức mà không quan tâm đến lộ trình phát triển lâu dài. 

Đừng chỉ quan tâm đến tính ứng dụng của website ở thời điểm hiện tại, bạn hãy đặc biệt cân nhắc đến nhu cầu sử dụng website khi doanh nghiệp của bạn phát triển hơn nữa, điển hình như mở rộng nhóm ngành kinh doanh.

Để có thể chỉnh sửa, mở rộng và nâng cấp website khi có nhu cầu, bạn cần lựa chọn nền tảng thiết kế website phù hợp. Có một số nền tảng thiết kế website buộc bạn phải khôi phục lại website, thậm chí không cho phép mở rộng. Một số nền tảng khác vẫn cho mở rộng nhưng dễ dính xung đột plugin gây giảm tốc độ tải. Vì vậy bạn sẽ cần phải tìm hiểu thật kỹ càng.

>> Tham khảo MMCloud WordPress: Giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp dành cho doanh nghiệp.

Kết

Trên đây là 6 kinh nghiệm thiết kế website dành cho người mới bắt đầu. Chúc bạn sớm sở hữu website hoàn thiện cho mình.

Bạn đang quan tâm đến website doanh nghiệp, liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về giải pháp thiết kế website tích hợp MMCLOUD WordPress – Bộ công cụ thiết kế web toàn diện dành cho doanh nghiệp.

Comments are closed.