content trong marketing

Có lẽ bạn đã quá chán chường khi nghe đến cụm từ “Content is King”. Nhưng để công bằng mà nói, không có bất kỳ hoạt động marketing nào lại không có “nội dung”. Nội dung trong marketing là toàn bộ “bề nổi” của một chiến dịch tiếp thị. Là yếu tố đầu tiên đập vào mắt khách hàng.

Tuy nhiên, với thị trường marketing “lột xác” như hiện nay, nói Content is King liệu còn đúng? Và có công bằng với các hình thức marketing khác như SEO, SEM, Social Media?

Cùng tìm hiểu.

1. Content marketing là gì?

Content marketing là một phương pháp tiếp thị tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và liên kết chặt chẽ nhằm mục đích thu hút và giữ chân đối tượng khách hàng được hướng đến.

Mục tiêu cuối cùng các chiến dịch marketing nói chung và content marketing nói riêng là thúc đẩy khách hàng tạo ra chuyển đổi.

Không chỉ đơn thuần là giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ, nội dung trong marketing cần cung cấp các nội dung phù hợp và hữu ích cho khách hàng của mình. Nội dung tốt là có thể giúp họ giải quyết các vấn đề của chính mình.

2. Nội dung trong marketing bao gồm những gì?

Một trong những nhầm tưởng lớn nhất là nội dung chỉ là văn bản.

Thực chất, nội dung (content) sẽ bao gồm cả video, hình ảnh, ấn phẩm quảng cáo, Ebook, podcast,… Tóm lại, nội dung trong marketing bao gồm tất cả các hình thức mà mọi người có thể đọc, nghe và tương tác.

các loại nội dung trong marketing

Một vài số liệu về nội dung:

  • Theo HubSpot, 93% các marketer cho rằng video là một phần quan trọng trong chiến lược marketing.
  • Hơn một nửa số người tiêu dùng trên 12 tuổi nghe podcast.
  • Nội dung dạng tương tác có nhiều khả năng được đánh giá là “rất hiệu quả” đến 39% trong việc định hướng người mua so với nội dung thụ động.

Nếu bạn chỉ dựa vào nội dung bằng văn bản để thu hút khách truy cập và khiến các công cụ tìm kiếm như Google hài lòng, đã đến lúc thay đổi tầm nhìn của bạn.

3. Nội dung xuất hiện ở đâu trong marketing?

Nội dung xuất hiện ở… tất cả ngóc ngách của các chiến dịch marketing!

Khách hàng của bạn không thể nhận một thông điệp mà chẳng có gì trong đó đúng không?

Một headline cũng là nội dung. Một bài post mạng xã hội cũng là nội dung. Một video chỉ 5 giây cũng là nội dung.

Nếu đã là marketing dù trên môi trường internet hay truyền thống, đều sẽ xuất hiện nội dung. Cụ thể:

Email marketing: Nội dung email giá trị sẽ dẫn dắt và nuôi dưỡng khách hàng của bạn từng bước, từng bước trở thành khách hàng của bạn.

Social media marketing: Xây dựng một chiến lược nội dung ấn tượng là bước đầu của bất kỳ chiến dịch truyền thông mạng xã hội nào.

SEO: Công cụ tìm kiếm như Google sẽ “thưởng” cho nỗ lực của doanh nghiệp nhờ vào xuất bản nội dung chất lượng và giá trị cho người dùng.

PR: Sử dụng sức mạnh ngôn từ là cách PR hữu hiệu nhất trên các diễn đàn và mạng xã hội.

PPC: Để PPC hoạt động hiệu quả mà ít tốn kém, bạn cần có nội dung tuyệt vời đằng sau nó.

Marketing online: Nội dung rất quan trọng trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập và thu thập khách hàng tiềm năng.

Digital marketing: Content marketing tạo nền tảng cho các chiến lược Digital Marketing phát huy hết sức mạnh.

Các ấn phẩm quảng cáo hay TVC quảng cáo: đều cần có kịch bản hay dàn ý thu hút trước khi được phát hành thành quảng cáo.

4. Content is King bắt nguồn từ đâu?

Năm 1996, Bill Gates đã viết một bài luận làm thay các chiến lược marketing thời bấy giờ. Với tiêu đề “Content is King”, Bill Gates gợi ý rằng phần lớn số tiền kiếm được trên internet sẽ đến từ nội dung.

nội dung là king bill gate
Nguồn ảnh: Bjouconcierge

Đột phá hơn nữa, nội dung đề xuất của Gates có thể đóng vai trò là bộ cân bằng vì bất kỳ ai (và bất kỳ thương hiệu nào) đều có thể tạo và xuất bản nội dung.

Nhiều thứ đã thay đổi trong nhiều thập kỷ kể từ khi Gates đặt ra cụm từ này, vậy nó có còn đúng không?

Từ tranh luận này, cũng có 2 luồng ý kiến khác nhau. Một bên vẫn “tôn thờ” chủ nghĩa “Content is King” và đầu tư hết mực vào nội dung trong các chiến dịch marketing của họ.

Bên còn lại thì cho rằng content trong marketing đã mất dần vị thế. Sử dụng công nghệ như AI mới đang là xu hướng marketing của thời đại.

Vậy còn bạn nghĩ sao?

Để giúp bạn lựa chọn “phe”, chúng tôi sẽ chia sẻ về vai trò của nội dung trong marketing hiện nay:

5. Vai trò của nội dung trong marketing là gì?

Tiếp thị nội dung mang lại lợi ích cho doanh nghiệp theo nhiều cách. Khi được thực hiện đúng, một chiến lược nội dung hiệu quả có thể:

5.1 Tăng khả năng hiện diện online

Chiến lược nội dung có thể giúp bạn thu hút nhiều khách hàng truy cập website hơn, đặc biệt là khi mọi người không ngừng tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề nan giải của họ. Cung cấp nội dung hướng dẫn và đào tạo về một chủ đề mà họ quan tâm có thể giúp doanh nghiệp tăng khả năng hiển thị trực tuyến thông qua trang web hoặc tài khoản mạng xã hội của mình.

5.2 Tạo thêm khách hàng tiềm năng

Bạn có thể tăng khách hàng tiềm năng khi tiếp thị nội dung được sử dụng để thúc đẩy lưu lượng truy cập. Vì việc giải quyết “nỗi đau” của khách hàng sẽ tạo dựng niềm tin và giúp họ cảm thấy thoải mái hơn khi mua hàng từ doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể tạo thêm khách hàng tiềm năng và bắt đầu phát triển mối quan hệ với họ.

5.3 Tăng cường lòng trung thành

Sự trung thành là điều cần thiết trong tiếp thị và kinh doanh vì khách hàng của bạn càng trung thành thì họ càng có nhiều lần mua hàng lặp lại. Nội dung được đầu tư và có chiến lược lâu dài hoàn toàn có thể từ khách hàng 1 tạo thêm hàng khách hàng 2, 3, 4, 5,….

5.4 Nâng cao vị thế trong ngành

Phát triển nội dung là lý tưởng để cải thiện quyền hạn và trở thành người dẫn đầu về tư tưởng trong ngành của bạn. Nội dung không chỉ giúp bạn xây dựng lòng tin mà còn có thể định vị thương hiệu của bạn là thương hiệu có thẩm quyền nhất về một chủ đề cụ thể.

5.5 Tiết kiệm chi phí

Tiếp cận và nuôi dưỡng khách hàng bằng các chiến lược nội dung lâu dài thay vì quảng cáo giúp bạn có được tệp khách hàng đúng nghĩa. Thậm chí content tự nhiên ghi điểm mạnh hơn là content từ quảng cáo.

>> Xem ngay: 5+ Bước lập kế hoạch Marketing giúp doanh nghiệp “thắng lớn”

6. Sử dụng nội dung trong marketing cần lưu tâm điều gì?

Sử dụng nội dung trong marketing nhìn thấy được thành quả là một quá trình dài và cần sự kiên nhẫn. Bởi:

Những lợi ích không phải là ngay lập tức. Thông thường sẽ có một khoảng thời gian thử và sai, để khám phá những loại nội dung nào hoạt động tốt nhất trước khi bạn thấy kết quả.

Kỹ năng và nguồn lực là thách thức. Tiếp thị nội dung có thể tốn nhiều thời gian. Bạn cần tạo nội dung, xuất bản nội dung đó trên các kênh tiếp thị của mình và phân tích tác động. Để tạo một số loại nội dung nhất định như hình ảnh đồ họa và video, bạn có thể cần thuê bên ngoài hoặc phát triển các kỹ năng nội bộ của mình.

Tìm kiếm ý tưởng nội dung. Có thể khó tìm ra ý tưởng cho các chủ đề và định dạng mới hiệu quả.

Đo lường và đánh giá. Có thể khó xác định tác động của nội dung của bạn đối với danh tiếng, nhận thức và lòng trung thành của thương hiệu.

>> Bài hữu ích nên xem: Dịch vụ Marketing trọn gói: chìa khóa thành công của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kết

Theo quan điểm cá nhân của tôi, Bill Gate không hề có ý định nâng tầm content hay hạ bệ các hình thức marketing khác. Ông chỉ đơn giản cho thấy tầm quan trọng của yếu tố nội dung trong marketing thôi.

Một vua không thể làm nên một quốc gia hùng mạnh.

Tương tự, chỉ có nội dung hay chưa chắc đã bán được hàng. Khách hàng chưa chắc đã tìm đến bạn. Thương hiệu chưa chắc đã được biết đến.

Hi vọng bài chia sẻ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về “chân lý” Content is King cũng như vai trò của nội dung trong marketing.

Xem thêm:

Comments are closed.